ใบงานที่ 2 เรื่องตัวอย่างโครงงาน

ตัวอย่างโครงงาน

1.ชื่อโครงงาน
↳-โครงงานระบบป้องกันภัยจากก๊าซพิษในรถยนต์






↳2.ประเภทของโครงงาน
-โครงงานประเภทพัฒนาเครื่องมือ

↳3.ความเป็นมาของโครงงาน
-ในปัจจุบันอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยนั้นมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้บนท้อง ถนนนั้นเต็มไปด้วยรถยนต์มากมาย เพราะเป็นยานพาหนะหลักที่ผู้คนใช้ในการเดินทางไปยังสถานที่ ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า, วัด หรือต่างจังหวัดเป็นต้นง ท าให้บางคนเลือกที่จะนอนหลับในรถยนต์ แต่การนอนหลับในรถยนต์สามารถทำให้เสียชีวิต ได้จากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซไฮโดรคาร์บอนซึ่งเป็นก๊าซพิษที่เข้ามาในรถยนต์เนื่องจาก เครื่องปรับอากาศรับอากาศข้างนอกเข้ามา และอีกหนึ่งสาเหตุที่ส าคัญเกิดจากก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือ ก๊าซธรรมชาติอัดรั่วไหลทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์อย่างที่เป็นข่าวในปัจจุบัน และในการตรวจสอบก๊าซ จ าเป็นต้องใช้เครื่องมือในการตรวจสอบ
    ซึ่งจากความก้าวหน้าเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบันเองก็ได้มีการพัฒนาไป มาทำให้สามารถทุ่นแรงและแก้ปัญหา หนึ่งในปัญหาที่เราจะใช้ในเทคโนโลยีหุ่นยนต์อัตโนมัติก็คือ ปัญหาการตรวจสอบก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซปิโตรเลียมเหลว โดยการใช้ชุดกล่องสมองกล ISPT MicroBOX ซึ่งมีความสามารถในการเขียนคำสั่งควบคุมและใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ตรวจจับ ประเภทต่างๆ

↳4.ผลของโครงงาน
-ระบบป้องกันภัยจากก๊าซพิษในรถยนต์โดย ทำการสร้างแบบจำลองรถยนต์ ร่วมกับการใช้ IPST Microbox ที่ทำหน้าที่ประสานการทำงานร่วมกับ อุปกรณ์เชื่อมต่อและอุปกรณ์ตรวจจับต่างๆ ได้แก่ อุปกรณ์ตรวจจับก๊าซ servo motor หลอดไฟ LED มอเตอร์พัดลม และลำโพงเปียร์โซ พบว่า ระบบป้องกันภัยจากก๊าซพิษในรถยนต์สามารถทำงานได้เป็น อย่างดี สามารถตรวจจับก๊าซที่รั่วออกมาและระบายก๊าซพร้อมกับส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ได้อย่าง ทันท่วงที 

↳5.ประโยชน์ของโครงงาน
-ระบบป้องกันภัยจากก๊าซพิษในรถยนต์โดยสามารถทำงานได้โดยทันทีเมื่อทำการทดสอบ
-ป้องกันภัยอันตรายจากผู้ใช้งาน
-สามารถนำโครงงานนี้ไปประยุกต์เพื่อเกิดในอนาคตเพื่อลดความเสียต่อผู้ขับรถ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม